Chợ được phân loại như thế nào?

Các tiêu chí để phân loại chợ được quy định tại Điều 3 Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý chợ (Dự thảo 2), cụ thể:

1. Chợ dân sinh

Chợ dân sinh được phân thành hạng 1, hạng 2 hoặc hạng 3 theo các tiêu chí quy định sau. Việc phân hạng hoặc điều chỉnh phân hạng chợ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.

Các chợ xây dựng trước khi Nghị định này có hiệu lực, không có điều kiện cải tạo, nâng cấp để đáp ứng các tiêu chí phân hạng dưới đây, được xem xét phân hạng theo số lượng điểm kinh doanh hiện có với diện tích được xác định theo quy định tại thời điểm chợ được xây dựng. Và đáp ứng các yêu cầu cơ bản về phòng chống cháy nổ, vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Chợ được phân loại như thế nào theo dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý chợ?
Chợ được phân loại như thế nào theo dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý chợ?

– Chợ hạng 1:

+ Là chợ có trên 400 điểm kinh doanh, được đầu tư xây dựng kiên cố theo quy hoạch;

+ Được đặt ở các vị trí trung tâm kinh tế thương mại quan trọng của tỉnh, thành phố. Hoặc là chợ đầu mối của ngành hàng, của khu vực kinh tế và được tổ chức họp thường xuyên;

+ Mặt bằng phạm vi chợ phù hợp với quy mô hoạt động của chợ và tổ chức các hoạt động. Như trông giữ xe, bốc xếp hàng hóa, kho bảo quản hàng hóa, đo lường, kiểm tra chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm và các hoạt động khác.

– Chợ hạng 2:

+ Là chợ có từ 200 điểm kinh doanh đến 400 điểm kinh doanh. Được đầu tư xây dựng kiên cố hoặc bán kiên cố theo quy hoạch;

+ Được đặt ở trung tâm giao lưu kinh tế của khu vực. Và được tổ chức họp thường xuyên hay không thường xuyên;

+ Mặt bằng phạm vi chợ phù hợp với quy mô hoạt động chợ, tổ chức các hoạt động tối thiểu. Như trông giữ xe, bốc xếp hàng hóa, kho bảo quản hàng hóa, đo lường, vệ sinh công cộng.

– Chợ hạng 3:

+ Là các chợ có dưới 200 điểm kinh doanh hoặc các chợ chưa được đầu tư xây dựng kiên cố hoặc bán kiên cố;

+ Chủ yếu phục vụ nhu cầu mua bán hàng hóa của nhân dân trong xã, phường, địa bàn phụ cận.

2. Chợ đầu mối

Điểm kinh doanh tại chợ gồm: quầy hàng, sạp hàng, kiot, cửa hàng được bố trí trong phạm vi chợ
Điểm kinh doanh tại chợ gồm: quầy hàng, sạp hàng, kiot, cửa hàng được bố trí trong phạm vi chợ

– Tiêu chí chợ đầu mối:

+ Vị trí: Gần vùng nông sản hàng hóa tập trung với quy mô lớn hoặc gần trung tâm tiêu dùng, ngoại vi các đô thị lớn. Gần đầu mối giao thông, kết nối thuận tiện với mạng lưới đường bộ, đường sông hoặc đường sắt. Đảm bảo các quy định hiện hành về an ninh quốc phòng, trật tự an toàn giao thông. Và đặc biệt là vệ sinh an toàn thực phẩm và không gây tác động xấu tới môi trường;

+ Thiết kế kiến trúc và tổ chức không gian: theo các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn có liên quan về thiết kế chợ, an toàn thực phẩm;

+ Quy mô: Diện tích mặt bằng chợ đầu mối căn cứ trên dung lượng thị trường, luân chuyển hàng hóa phục vụ cho phát triển lưu thông hàng hóa, sản xuất, tiêu dùng và xuất nhập khẩu của tỉnh, khu vực hoặc cả nước. Diện tích mặt bằng nền chợ tối thiểu: 8.000m2 (với chợ cải tạo, nâng cấp đạt chuẩn chợ đầu mối). Và tối thiểu 10.000m2 (đối với chợ đầu mối xây mới) không kể diện tích dành cho khuôn viên, đường đi, bãi đỗ xe và các công trình phụ trợ khác;

– Hạng mục công trình:

+ Các công trình thiết yếu: bãi giữ xe; hệ thống cấp thoát nước và xử lý nước thải; địa điểm tập kết phế thải, phế liệu.

+ Các hạng mục yêu cầu kỹ thuật: về phòng cháy, chữa cháy, an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu theo quy định của pháp luật.

+ Các hạng mục công trình chính của chợ đầu mối bao gồm: khu kinh doanh hàng hóa, nông sản, thực phẩm theo từng phân khu ngành hàng (gồm cả khu vực bán buôn và khu vực bán lẻ); khu trụ sở văn phòng; khu kiểm tra, kiểm soát, kiểm dịch (hàng hóa có nguồn gốc động thực vật được xuất nhập khẩu), truy suất và quản lý chất lượng; khu vực phân loại và sơ chế, gia công, bao bì, đóng gói hàng hóa nông sản; kho bãi tập kết nông sản; khu dịch vụ hỗ trợ các dịch vụ thiết yếu.

– Phân loại:

+ Chợ đầu mối thu mua tại các vùng sản xuất hàng hóa, nông sản, thực phẩm tập trung, có tính chuyên canh, quy mô lớn và ổn định.

+ Chợ đầu mối bán buôn đa ngành hoặc chuyên ngành như rau củ quả, thủy hải sản, phạm vi hoạt động tối thiểu trong một tỉnh.

Có thể bạn quan tâm: Chợ truyền thống cần phải thay đổi và nâng cấp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Liên Hệ