Giải pháp nâng mãi lực cho chợ truyền thống

Chợ truyền thống không chỉ là nơi giao thương quen thuộc mà còn là nét văn hóa đặc sắc, lâu đời của mỗi địa phương. Khi nhịp sống xã hội phát triển thì việc mua bán, trao đổi hàng hóa ngày càng trở nên sôi động hơn với các kênh bán hàng hiện đại như: trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi…, cũng như nhiều hình thức, dịch vụ thuận tiện trên internet, từ mua bán hàng online, livestream, sàn thương mại điện tử đến mạng xã hội Facebook, Zalo…

Đồ họa thể hiện số lượng, phân loại chợ truyền thống đang hoạt động trên địa bàn tỉnh tính đến cuối tháng 8-2022.

Do đó, chợ truyền thống ngày càng phải cạnh tranh khốc liệt. Mãi lực (sức mua) giảm, mất đi nhiều thị phần so với những kênh bán lẻ khác…

Phát triển chợ văn minh, văn hóa

Nhiều tiểu thương chia sẻ, thời gian qua, nhất là sau đợt dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ 4, diễn biến thị trường có nhiều biến động, sức mua giảm nên tình hình kinh doanh. Dẫn tới hoạt động của các chợ truyền thống gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Nhân, tiểu thương kinh doanh các loại thực phẩm khô tại chợ Long Thành (H.Long Thành) cho biết, lượng khách của sạp, nhất là khách vãng lai những tháng vừa qua sụt giảm khá nhiều. Do người dân có nhiều lựa chọn để mua sắm, giá cả thị trường có nhiều biến động.

Lợi thế vẫn của chợ truyền thống vẫn còn

Theo đại diện nhiều ban quản lý chợ, các chợ truyền thống vẫn có những lợi thế nhất định để cạnh tranh với những kênh phân phối như: siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi về chi phí thuê mặt bằng thấp hơn, nhiều mặt hàng “thuận mua vừa bán” với người tiêu dùng… Tuy nhiên, phải chủ động đổi mới theo hướng văn minh, hiện đại hơn. Nếu không thì chợ truyền thống sẽ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với mô hình bán lẻ khác.

Trưởng ban Quản lý chợ Hóa An Nguyễn Thanh Tú chia sẻ, sức mua tại chợ hiện chỉ đạt khoảng 70% so với thời điểm trước đợt dịch Covid-19 do ảnh hưởng bởi nhiều nguyên nhân, nhất là phải cạnh tranh với nhiều loại hình bán lẻ khác, cũng như các điểm kinh doanh tự phát bên ngoài chợ. Để nâng cao mãi lực, hiệu quả hoạt động, trong thời gian tới, chợ sẽ tiếp tục duy trì các tiêu chuẩn về chợ văn hóa, chú trọng hoạt động phân loại rác tại nguồn ở chợ, các biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao, đổi mới cung cách phục vụ, đảm bảo niêm yết giá…

Kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng hóa đầu vào

Các chợ truyền thống thường có vị trí đắc địa. Sẽ là nơi giao nhau giữa nhiều phường, dân cư đông đúc nên rất có tiềm năng phát triển. Có sự đầu tư về hạ tầng và tầm nhìn lâu dài nhằm thu hút người dân. Nhất là du khách phương xa đến tham quan, mua sắm, ăn uống…

Để phát huy giá trị, chợ truyền thống phải tạo cho mình những cơ chế riêng. Không chỉ riêng về giá cả, chất lượng an toàn thực phẩm. Đồng thời tập trung phát triển vào những thế mạnh riêng của chợ. Các mặt hàng đồ tươi sống bán trong ngày để cạnh tranh với các kênh bán hàng khác.

Ý kiến từ các tiểu thương, ban quản lý chợ

Chị Lê Vy (ngụ P.Thanh Bình, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Là người thường xuyên đi chợ, tôi thấy để chợ hoạt động hiệu quả, thu hút người mua thì các tiểu thương phải tạo được lòng tin với khách hàng. Bằng việc bán những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Bán đúng giá niêm yết nhằm đáp ứng nhu cầu, xu thế mua bán hàng hóa hiện đại. Không chỉ cho người dân địa phương mà còn cả du khách khi tới chợ tham quan, mua sắm”.

Trưởng ban Quản lý chợ Sặt chia sẻ, chợ chủ yếu cung ứng các sản phẩm đồ khô. Trong thời gian tới, chợ sẽ  chú trọng công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy, nổ. Bên cạnh đó là giữ gìn vệ sinh để khu vực chợ được “đường thông hè thoáng”. Góp phần tạo không gian cho người dân đến mua sắm an toàn, văn minh.

Trưởng ban Quản lý chợ Biên Hòa (TP.Biên Hòa) Võ Văn Phi cho biết, để nâng cao mãi lực, Ban Quản lý chợ sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để các tiểu thương nâng cao cung cách phục vụ “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, đảm bảo các mặt hàng, ngành hàng kinh doanh đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm; tạo được uy tín trong hoạt động kinh doanh, mua bán để giữ niềm tin đối với khách hàng…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Liên Hệ