Hiện nay, tại Nghệ An, trong 48 sản phẩm OCOP được gắn sao cấp tỉnh. Có khoảng 40% sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Mỗi một địa phương của Nghệ An đã chủ động tìm ra cách tạo nên thương hiệu cho sản phẩm.
NỖ LỰC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU
Cam sạch Sông Con

Đầu năm 2020, có 25 hộ trồng cam ở xã Tân Phú (Tân Kỳ) đón nhận niềm vui “kép” khi sản phẩm cam sạch Sông Con được UBND tỉnh phân hạng 3 sao OCOP đồng thời được công nhận đạt chuẩn VietGAP. Để đạt được kết quả này, ngoài yếu tố điều kiện tự nhiên (khí hậu, thổ nhưỡng) tạo nên vị ngọt thơm cho những quả cam phải kể đến nỗ lực của các hộ trồng, chăm sóc cam theo một quy trình riêng, nghiêm ngặt để tạo dựng thương hiệu “Cam sạch Sông Con”.
Ông Nguyễn Tấn Phượng – Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng cam sạch Sông Con cho biết:
Trên diện tích 37 ha, tất cả các hộ tham gia tuân thủ sản xuất cam sạch theo quy trình VietGAP, sinh thái hữu cơ. Trong quá trình sản xuất, các hộ phải luôn tuân thủ nghiêm túc các quy định, quy trình để đạt chuẩn sạch, an toàn, chất lượng. Chẳng hạn như trong trồng, chăm sóc cam sử dụng hoàn toàn chế phẩm sinh học; thuốc trừ sâu thảo dược; phân bón hữu cơ vi sinh; nước tưới được lọc qua máy để đảm bảo tiêu chí cam sạch; và chỉ thu hoạch khi cam chín đủ độ, đảm bảo ngon, ngọt để giữ thương hiệu
Ngoài ra, phải đầu tư bao bì, nhãn mác để tạo thương hiệu riêng cho cam sạch Sông Con; tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm, các chương trình xúc tiến thương mạ. Đẩy mạnh tiếp thị sản phẩm cam sạch Sông Con trên các mạng xã hội để quảng bá sản phẩm.
Hương trầm Liên Đức

20 năm nỗ lực đưa sản phẩm hương thẻ ra thị trường và gần 10 năm xây dựng thương hiệu. Đến nay sản phẩm hương trầm Liên Đức của Công ty TNHH hương trầm Liên Đức (xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương) đã trở thành sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh, đạt Huy chương Vàng sản phẩm thương hiệu chất lượng cao. Mới đây nhất, hương trầm Liên Đức được UBND tỉnh đánh giá, phân hạng đạt chuẩn 4 sao OCOP.
Từ một cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, đến nay đã trở thành công ty TNHH chuyên sản xuất hương thẻ với quy mô nhà xưởng 3.000 m2, hệ thống máy móc sản xuất khép kín, tự động. Tạo việc làm cho gần 20 lao động thường xuyên, mỗi năm bán ra thị trường hàng triệu thẻ hương.
Với uy tín đã tạo dựng được, thương hiệu hương trầm Liên Đức ngày một vươn xa. Hiện có mặt tại các cửa hàng, siêu thị các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng… và đang hướng đến thị trường Lào.
Ông Phan Bá Bảy – đại diện Công ty hương trầm Liên Đức cho biết:
Ngoài đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, đạt các tiêu chuẩn 4 sao OCOP; thì việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu độc quyền cho sản phẩm được công ty hết sức chú trọng. Từ khi có nhãn hiệu độc quyền, hương trầm Liên Đức được rất nhiều đối tác ký hợp đồng. Thị trường vì thế được mở rộng, doanh thu tăng dần qua từng năm.
HTX Nông Nghiệp Sen Quê Bác

Là một trong số ít đơn vị có đến 3 sản phẩm được gắn 3 sao OCOP, HTX Sen Quê Bác (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn) cũng rất quan tâm đến việc xây dựng nhãn hiệu, nâng tầm thương hiệu cho các sản phẩm chế biến sâu từ sen. Ngoài nỗ lực mở rộng diện tích trồng sen, chủ động nguồn nguyên liệu tại chỗ, HTX đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn các hộ thành viên HTX tuân thủ quy trình xuống giống, chăm sóc, thu hoạch sen đúng kỹ thuật, đảm bảo chất lượng.
Đồng thời đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại để chế biến các sản phẩm từ cây sen. Bỏ kinh phí in bao bì, nhãn mác đúng chuẩn, dán tem truy xuất nguồn gốc… Sản phẩm từ sen như: trà lá sen, trà tâm sen, trà ướp sen, hạt sen giòn, kim chi sen… đang có mặt tại nhiều cửa hàng, khách sạn ở Hà Nội, làm quà biếu tại các dịp quan trọng. Là món quà được nhiều du khách lựa chọn khi về thăm quê Bác.
Các sản phẩm đạt sao khác như trà dược liệu Pù Mát, cà gai leo Pù Mát, trà linh chi ATC… đều trải qua quá trình nhọc nhằn để xây dượng thương hiệu để có kết quả như hôm nay.
Có thể bạn quan tâm: 600 Sản phẩm OCOP hội tụ tại Hà Tĩnh
CẦN CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ
Ông Nguyễn Viết Hùng – Phó Giám đốc Sở KH&CN cho rằng:
Trong sự phát triển không ngừng của nền kinh tế thị trường hiện nay, việc bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ là vô cùng quan trọng để giúp doanh nghiệp phát triển sản phẩm, dịch vụ một cách bền vững và đảm bảo quyền sở hữu đối với sản phẩm, dịch vụ của mình.
Đó là cơ sở pháp lý cho việc xác định chủ sở hữu đối với nhãn hiệu, logo, thương hiệu mà doanh nghiệp, cá nhân đang sản xuất, kinh doanh khi có bất kỳ một sự cạnh tranh nào với các đối thủ khác. Việc bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu sẽ ngăn chặn đối thủ cạnh tranh sao chép hoặc nhái lại, và do đó tăng cường vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp, đồng thời tạo khả năng phân biệt của người tiêu dùng về chất lượng mặt hàng”.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu nông sản, do đó, sắp tới, Sở NN&PTNT trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết một số chính sách hỗ trợ thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, trong đó, có nội dung hỗ trợ 80% chi phí mua bao bì, nhãn mác hàng hóa, đóng gói sản phẩm OCOP.
Bên cạnh đó, giao cho Sở KH&CN tập huấn, nâng cao nhận thức cho các cá nhân, tổ chức về sở hữu trí tuệ. Tạo dựng quản lý và phát triển thương hiệu. Nhằm phát triển sản xuất, kinh doanh. Hình thành những thương hiệu sản phẩm OCOP có năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của thị trường trong và ngoài nước.
Nguồn: baonghean.vn
- 24 khóa học sẽ giúp bạn trở thành bậc thầy trong Bất động sản
- Chợ Bến Thành sống động, dần khởi sắc sau thời gian dài ‘ngủ đông’
- Chợ phiên San Thàng: Nơi hội tụ sắc màu, văn hóa vùng cao
- Liên hiệp Hợp tác xã Việt Nam làm việc với UBND tỉnh Bắc Kạn
- TPHCM tổ chức phương án diễn tập chữa cháy, cứu nạn cứu hộ quy mô lớn
- THỰC TRẠNG DỊCH VỤ THẨM ĐỊNH GIÁ BẤT ĐỘNG SẢN