Sàn TikTok – Sân chơi mới cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội sẽ bắt tay với TikTok để triển khai hỗ trợ cho các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn thành phố, nhằm khai thác hướng đi mới trong thương mại điện tử toàn diện cho sản phẩm OCOP.

Hà Nội đa dạng loại hình thương mại sản phẩm OCOP

Thời gian qua, nhiều chương trình tập huấn bán hàng trên nền tảng mạng xã hội đã được Hà Nội tổ chức, mang lại ý nghĩa thiết thực cho hàng trăm chủ thể OCOP. Nhiều mặt hàng OCOP đã đến với đông đảo người tiêu dùng thông qua thương mại điện tử.

Hà Nội hiện có hơn 1.600 sản phẩm OCOP 
Hà Nội hiện có hơn 1.600 sản phẩm OCOP

Theo ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội, thực hiện chủ trương của T.Ư và TP về Chương trình OCOP. Trong năm 2021, nửa đầu năm 2022, đơn vị đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đa dạng. Trong đó, tập trung phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các các chương trình đào tạo, tập huấn bán hàng trực tuyến (online), tương tác trực tiếp (livestream)…

Bên cạnh đó, Hà Nội có 164 mô hình ứng dụng công nghệ cao, 141 mô hình liên kết chuỗi trong nông nghiệp, hơn 7.000 sản phẩm nông sản thực phẩm đã gắn mã truy xuất nguồn gốc QR Code và hơn 1.600 sản phẩm OCOP. Đây là tiềm năng và tiền đề để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử với sản phẩm OCOP, trong đó sản TikTok là một kênh phân phối phù hợp xu thế.

TikTok Shop được nhiều người dùng ưa chọn
TikTok Shop đang được nhiều người dùng ưa chọn trên mạng xã hội

Cũng theo ông Chí, thực hiện Quyết định số 919/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình OCOP giai đoạn 2021 – 2025, hiện nay, Hà Nội đang tập trung xây dựng kế hoạch để tổ chức triển khai; phấn đấu giai đoạn 2021 – 2025, sẽ có thêm 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng OCOP từ 3 sao trở lên. Bên cạnh phát triển về số lượng, một trong những nội dung và nhiệm vụ quan trọng được Hà Nội xác định là tăng cường chuyển đổi số để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP.

OCOP Hà Nội tìm giải pháp từ TikTok

TikTok hiện đang là nền tảng mạng xã hội hàng đầu thế giới và Việt Nam. Thương mại điện tử (e-commerce) TikTok Shop tại thị trường Việt Nam là một giải pháp sáng tạo, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các chủ thể OCOP, đồng thời cung cấp trải nghiệm mua sắm mới mẻ cho người dùng.

Hà Nội sẽ tổ chức các lớp đào tạo chuyên môn về sản xuất video ngắn trên TikTok để quảng bá sản phẩm OCOP
Hà Nội sẽ tổ chức các lớp đào tạo chuyên môn về sản xuất video ngắn trên TikTok để quảng bá sản phẩm OCOP

Theo ông Sameer Singh – Giám đốc Giải pháp Kinh doanh của TikTok tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, được tích hợp trọn bộ ngay trên nền tảng, TikTok Shop giúp các chủ thể OCOP tối ưu quy trình tiếp cận người dùng. Đồng thời có trải nghiệm thương mại điện tử liền mạch từ khâu tải sản phẩm lên nền tảng, quản lý đơn hàng, giao hàng và thanh toán.

“Với xu hướng mua sắm kết hợp giải trí (shoppertainment), tổ chức, cá nhân, nhất là các DN vừa và nhỏ sẽ có thêm cơ hội để gắn kết với cộng đồng thông qua yếu tố giải trí và khả năng tương tác cao. Tâm lý này sẽ tạo ra cơ hội để các thương hiệu nắm bắt xu hướng, cách tiếp cận ưu tiên; qua đó đáp ứng được cả nhu cầu chức năng và cảm xúc, tiến tới xây dựng mối quan hệ với khách hàng bền vững hơn” – ông Sameer Singh chia sẻ thêm.

Xem thêm: Phát triển kinh tế xanh từ sản phẩm OCOP

Phó Chánh Thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, sự hợp tác chính thức giữa đơn vị và TikTok sẽ giúp nâng cao năng lực số cho các chủ thể OCOP. Theo ông Chí, trong thời gian tới, đôi bên sẽ đồng tổ chức các lớp đào tạo chuyên môn về sản xuất video ngắn trên TikTok để quảng bá sản phẩm OCOP cũng như bộ giải pháp quảng cáo sáng tạo TikTok for Business và bộ giải pháp thương mại điện tử toàn diện TikTok Shop.

Cùng với công tác đào tạo, tập huấn, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội và TikTok sẽ tăng cường phối hợp trong việc xây dựng, triển khai các nội dung truyền thông quảng bá cho Chương trình OCOP. Mục tiêu là nhằm hỗ trợ các chủ thể đưa sản phẩm OCOP đến với đông đảo người tiêu dùng Thủ đô và cả nước thông qua nền tảng mạng xã hội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Liên Hệ