Tiểu thương có lời hay không khi giá thuê Kiot tới 50tr/tháng

“GIẬT MÌNH” GIÁ CHO THUÊ VÀ SANG NHƯỢNG KIOT CHỢ

Thống kê năm 2018 của Bộ Công Thương cho thấy, hiện Việt Nam có 8.900 chợ, trong đó 50 chợ bán buôn, 7750 chợ bán lẻ, gần 1100 chợ bán buôn bán lẻ. Theo Quyết định 6481/QĐ-BCT của Bộ Công Thương về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển mạng lưới chợ toàn quốc đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, đưa ra kế hoạch cải tạo nâng cấp 19 chợ đầu mối tới năm 2025 và xây dựng mới 55 chợ đầu mối. Theo mục tiêu đến năm 2030, siêu thị chiếm khoảng 40% đồng nghĩa với việc chợ chiếm đến 60% hệ thống bán lẻ.

Dựa vào quy hoạch phát triển chợ của Nhà nước và thói quen tiêu dùng của phần lớn người Việt Nam cho thấy chợ truyền thống vẫn là kênh buôn bán chủ đạo và có một lộ trình phát triển song song với nền kinh tế của đất nước. Nhờ các yếu tố tiện lợi, gần nhà, đồ ăn tươi ngon, giá cả hợp lý, chợ truyền thống luôn tấp nập người mua và bán mỗi ngày, vào tất cả các tháng trong năm.

Mặt bằng chợ truyền thống có giá cao do gắn với văn hóa lâu bền của người Việt

Thực tế cho thấy mỗi địa phương từ nhỏ như phường, xã, đến quy mô lớn như thành phố, thị trấn, huyện, tỉnh đều sở hữu ít nhất 1 – 2 ngôi chợ và nhiều nhất đến khoảng vài chục ngôi chợ trên địa bàn. Mặc dù vậy nhưng lượng cung vẫn không đủ cầu: chủ sở hữu không mất nhiều công sức tìm kiếm nhưng vẫn tiếp cận được lượng khách hàng có nhu cầu thuê kiot kinh doanh rất lớn.

Thậm chí, nhiều người sẵn sàng bỏ tiền nhưng vẫn không nhận được cái gật đầu đồng ý sang nhượng của những chủ nhân có kiot vị trí đắc địa, với giá thuê cả chục triệu mỗi tháng và giá bán lên đến vài tỷ đồng.

Khu vực chợ và chợ đêm Bến Thành (quận 1, TP.HCM) từ lâu đã được nhiều hãng thông tấn, báo chí nước ngoài đánh giá là nơi có giá thuê và sang nhượng đắt đỏ nhất thế giới. Theo tìm hiểu, chi phí thuê mặt bằng tại đây đạt ngưỡng 30 – 50 triệu đồng mỗi tháng đối với các ki-ốt ở vị trí đẹp, các vị trí khác cũng có giá thuê lên đến 10 – 27 triệu đồng mỗi tháng.

Trong khi đó, chi phí sang nhượng một ki-ốt có diện tích 2 – 4 m2 khoảng 1,2 – 2,5 tỷ đồng. Một số ki-ốt nằm ở vị trí đắc địa còn được định giá 8 tỷ đồng nhưng theo chia sẻ của các tiểu thương ở đây thì “có tiền cũng chưa chắc người chủ đã đồng ý bán”.

Kiot chợ Bến Thành “có tiền chưa chắc đã mua được”

Tại chợ An Đông (Q.5), một kiot có diện tích 2,1 m2 nằm ở vị trí bên trong lòng chợ tại tầng 2 (khu vực bán áo quần) có giá tầm 700 triệu – 1 tỉ đồng. Còn tại chợ Tân Bình, giá cao nhất từng được ghi nhận là gần 3 tỉ đồng cho một kiot có diện tích gần 2m2, tính trung bình khoảng 1,5 tỉ đồng cho 1m2.

Không kém chợ Bến Thành, các kiot tại chợ Ninh Hiệp từ lâu cũng được biết đến với mức giá “giật mình” và đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Cụ thể, một kiot kinh doanh quần áo tại chợ Ninh Hiệp dù không phải ở vị trí trung tâm nhưng đã có giá bán lên đến hơn 70 tỷ VNĐ với diện tích 50m2. Riêng các vị trí trung tâm thì không định giá nổi và dù có “tìm mỏi mắt” cũng không tìm được ai có ý định bán.

Chợ đầu mối Ninh Hiệp – “Đại siêu thị quần áo, vải vóc lớn nhất Miền Bắc” có giá mỗi kiot cao gấp nhiều lần biệt thự hạng sang

Tại những địa phương đang phát triển như tỉnh Nghệ An, dù giá kiot có “mềm” hơn các thành phố lớn nhưng vẫn là một khoản đầu tư không hề nhỏ. Theo các tiểu thương tại chợ Vinh – chợ đầu mối của Nghệ An, một kiot tại chợ có giá thuê 20 triệu/tháng, trong khi nếu thuê mặt tiền kinh doanh tại những tuyến đường phụ cận như Lê Hồng Sơn, Trần Đăng Ninh, Lê Huân sẽ có giá thấp hơn, khoảng 10 – 15 triệu/tháng.

Tại Nghệ An, TTTM kết hợp chợ truyền thống Đô Lương và chợ Kim Sơn là hai dự án chợ nổi bật đang được xây dựng theo chính sách hiện đại hóa chợ của Nhà nước, được đông đảo tiểu thương và nhà đầu tư quan tâm

Theo dự báo từ các chuyên gia, chợ truyền thống tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều dư địa phát triển. Và đối với chủ sở hữu của các kiot kinh doanh đẹp tại các ngôi chợ lớn thì những kiot này chính là những khối tài sản khổng lồ, được nhiều người mong ước nhưng không phải ai cũng có cơ hội sở hữu.

50 triệu/tháng thuê sạp, tiểu thương chợ đêm Bến Thành kiếm lời ra sao

Hiện nay, với việc xây dựng tuyến Metro đoạn gần khu vực chợ, lượng khách đến đây đã sụt giảm phần nào.

Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng lớn đến thu nhập của các tiểu thương. Theo ghi nhận, trung bình mỗi đêm, các gian hàng thu về 3-5 triệu đồng tùy mặt hàng buôn bán. Vào các ngày cuối tuần hoặc dịp lễ, một số gian hàng còn đạt mốc 8 triệu đồng.

 Ảnh: Văn Nguyện.

Mọi người đều nghĩ chợ Bến Thành là nơi mua sắm quà lưu niệm mà quên rằng đó là ngôi chợ truyền thống Việt Nam. Tất nhiên, bạn có thể mua những nguyên liệu nấu nướng hàng ngày tại đây. Khu nguyên liệu tươi nằm ở phía Cửa Tây (đường Phan Châu Trinh), gần góc giao với đường Lê Thánh Tôn.

Chợ Bến Thành còn có một “thế giới mắm” thu nhỏ ở sạp Bà Ba Cô Hồng. Mắm Thái, mắm còng, mắm Linh, mắm Sặc, mắm lóc, tôm khô … thỉnh thoảng còn xuất hiện thêm vài bó rau “rau tiến vua”. Tôi mua mắm ở đây về bị mẹ bảo là đắt khi biết tôi phải trả 150,000 VND/ký mắm sặc (chợ khác chỉ có 75.000 VND- 80.000 VND/1 ký). Nhưng sau khi nấu, mùi mắm tỏa ra thơm phưng lừng, đúng vị mắm mới, không chê vào đâu được. Bình thường nếu mua ở các chợ khác, may mắn thì có được mắm mới, không thì toàn mắm cũ. Cho nên, đừng tiếc tiền để có một nồi mắm ngon.

Ngoài ra, Bến Thành còn có các quầy hàng trái cây tươi. Giá thường cao hơn ở bên ngoài nhưng vẫn tấp nập người mua. Chẳng hạn, xoài cát tại các chợ khác khoảng 75,000 VND/1 ký, thì tại đây là 100,000VND/ 1ký, có khi lên đến 150.000 VND/ký. Lý giải cho sự chênh lệch này, chị bán hàng đon đả “Hàng tuyển mà, nên đắt hơn một tí”.

Chính vì thế, đa phần người dân Sài Gòn đều cho rằng chợ Bến Thành là chợ bán mắc nhất tại Sài Gòn. Điều đó đúng, vì phần lớn chợ Bến Thành phục vụ cho những người đi chợ … có tiền, và những người nước ngoài đang sống làm việc tại TP. Hồ Chí Minh. Tôi có quen với cô Dewi làm việc tại Văn phòng Ngoại giao lúc nào cũng tranh thủ sang chợ này mua nguyên liệu để nấu nướng. Cô đặc biệt thích quầy rau củ Đà Lạt. Cô bảo “thích đi chợ này nhất vì nó nằm ngay trung tâm và quan trọng là nguyên liệu rất fresh (tươi ngon)”. Thế mới biết, nguyên nhân của việc giá cả có đắt hơn những chợ khác là vì độ tươi và ngon. Ngay cả các đầu bếp nổi tiếng trên thế giới như Jack Lee, đầu bếp 2 sao Michelin- Christopher Pele cũng chọn chợ Bến Thành để mua nguyên liệu cho thực đơn của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Liên Hệ